11/03/2007

Việt Nam: WiMax đang “cất cánh”


(VnMedia) - Với những lợi ích và tính năng vượt trội so với Wi-Fi, mạng WiMax đang được xem là giải pháp đầy triển vọng một khi nó được đưa vào sử dụng thực tế tại Việt Nam. WiMax cung cấp khả năng kết nối Internet không dây nhanh hơn, tốc độ uplink và downlink cao hơn, sử dụng được nhiều ứng dụng hơn, và quan trọng là vùng phủ sóng rộng hơn, và không bị ảnh hưởng bởi địa hình. Chính vì vậy, WiMax rất thích hợp cho việc “phổ cập” Internet tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những nơi có địa thế hiểm trở, khó khăn cho việc đi lại.

Hiện WiMax tại VN đang trong quá trình thử nghiệm (bắt đầu từ 10/2006) tại tỉnh Lào Cao trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Công ty VDC (thuộc VNPT), công ty Intel và Cơ quan phát triển hợp tác quốc tế Hoa Kỳ tại VN (USAID). Theo dự kiến, quá trình thử nghiệm kết nối Internet không dây tốc độ cao – WiMax tại Lào Cai sẽ kết thúc vào tháng 3/2007.

WiMax có hai phiên bản chính: Wimax cố định (Fixed Wimax) và Wimax di động (Mobile Wimax). Wimax cố định (còn được gọi với cái tên “802.16-2004 WiMAX”) có tốc độ tương đương với ADSL, và có thể thay thế đường truyền leased-line của các doanh nghiệp. Công nghệ này chỉ hỗ trợ phương thức truy cập cố định, và hiện đã có những sản phẩm hỗ trợ. Trong khi đó, WiMax di động (còn được gọi là “802.16e WiMAX”) hỗ trợ cả phương thức truy cập cố định và di động, nhưng hiện tại vẫn chưa có những sản phẩm hỗ trợ. Dự kiến, WiMax di động sẽ phổ biến vào năm 2007 cho các sản phẩm “di động” như: máy tính xách tay, điện thoại di động, PDA, thiết bị không dây…Với WiMax di động, người dùng đầu cuối có thể truy cập Internet không dây tốc độ cao lên tới 1Mbps tại bất kỳ nơi nào trong vùng phủ sóng bán kính rộng nhiều km.

Wimax là từ viết tắt của cụm từ “World Interoperability for Microwave Access” - Khả năng khai thác liên mạng trên toàn cầu đối với truy nhập vi ba. Công nghệ Wimax có ưu điểm về tốc độ, cự ly, tiện lợi, rẻ tiền, và dễ bảo mật. WiMax được thiết kế với mục đích mở rộng phạm vi phủ sóng của các mạng Wi-Fi cục bộ, cũng như tăng cường phạm vi kết nối từ người dùng đầu cuối tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc các nhà cung cấp dịch vụ khác.

Hiện tại chỉ có 4 doanh nghiệp Việt Nam (VNPT, FPT, VTC và Viettel) được cấp phép triển khai thử nghiệm dịch vụ WiMax cố định, và VDC (thuộc VNPT) chính là đơn vị đầu tiên cho triển khai thử nghiệm loại hình dịch vụ và công nghệ tiên tiến này. WiMax do VDC triển khai thử nghiệm hoạt động trong dải tần từ 3,3GHz đến 3,4GHz, với thiết bị nhập từ hãng Alvarion - sản phẩm BreezeMAX. Theo Sky Light Research, công ty chuyên phân tích về công nghệ băng rộng không dây, Alvarion chiếm thị phần 81% tổng số các đợt triển khai lắp đặt WiMax trên khắp thế giới; và hệ thống BreezeMAX (công bố giữa năm 2004) theo chuẩn WiMAX của Alvarion đã triển khai thành công tại hơn 180 điểm lắp đặt ở 80 quốc gia.

Nói tới WiMax (cố định), người ta có thể nghĩ tới rất nhiều giải pháp thay thế mà công nghệ này có thể mang lại. Đó chính là khả năng thay thế đường Leased-line - giúp triển khai dịch vụ nhanh hơn đường cáp quang; đường DSL – giúp tiếp cận nhanh hơn các đối tượng người dùng băng rộng; các điểm hotspot Wi-Fi – giúp giảm giá thành đường Leased-line và triển khai các điểm hostspot một cách nhanh chóng hơn; khả năng roaming giữa các dịch vụ Wi-Fi và WiMax – mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng; hỗ trợ ngược mạng di động 2G – giúp xây dựng mạng dữ liệu di động tốc độ cao nhưng với giá thành thấp hơn; và khả năng bổ trợ cho các mạng di động – cũng giúp dựng mạng dữ liệu di động tốc độ cao với giá thành thấp hơn.

Trở lại với dự án thử nghiệm WiMax do VDC, Intel và USAID thực hiện tại Lào Cai trên, các ứng dụng cơ bản của dự án được triển khai bao gồm: Truy nhập Internet tốc độ cao dựa trên mạng WiMAX (Broadband Internet Access); thoại VoIP; Cổng thông tin điện tử cho cộng đồng (Community Portal); và Trung tâm dữ liệu phục vụ cho mục đích phát triển nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp (Agricultural/Handicraft Database). Đây chỉ là những ứng dụng được triển khai trong quá trình thử nghiệm, còn khi chính thức đi vào hoạt động, WiMax sẽ có mặt trong tất cả các lĩnh vực viễn thông như: Internet, điện thoại di động, điện thoại IP Phone, điện thoại VoIP...

Theo đánh giá, WiMax tại VN sẽ thực sự “bùng nổ” trong một hoặc hai năm tới khi nó bước qua giai đoạn thử nghiệm. Đặc biệt, WiMax sẽ có ảnh hưởng sâu rộng tới lĩnh vực mạng di động vì có thể hỗ trợ những tiện ích vượt trội (xem video, TV, truyền dữ liệu…) với chất lượng đảm bảo, cùng khả năng cung cấp dịch vụ một các liên tục. Dự kiến, đến thời điểm năm 2008-2010, mạng thế hệ mới sẽ được triển khai rộng khắp cho hạ tầng mạng nội hạt, cùng với sự phổ biến của các dịch vụ WiMax.

Có nhiều ý kiến cho rằng WiMax sẽ thay thế Wi-Fi, và rằng WiMax sẽ loại trừ công nghệ 3G. Tuy nhiên, trong thực tế lại không xảy ra điều này. Mạng Wi-Fi đang được dùng khá phổ biến tới mức chúng được triển khai tại các công ty, cửa hàng, và thậm chỉ là cả nhà riêng, và được coi như một mạng nội bộ. Chính vì vậy, về nhiều phương diện, không thể xem WiMax là giải pháp thay thế hoàn toàn cho Wi-Fi. Trong khi đó, WiMax cũng không loại trừ công nghệ 3G - hiện đang được triển khai cho các mạng di động. Thay vào đó, nó sẽ hỗ trợ và tương tác với mạng 3G.

Tháng 6/2006, Nokia và Tập đoàn Intel công bố thoả thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh quá trình phát triển, thông qua và triển khai WiMax (chuẩn IEEE 802.16e). Các lĩnh vực hợp tác bao gồm sản xuất thiết bị client, thiết lập hạ tầng mạng, và phát triển thị trường. Đối với các thiết bị di động và nền tảng máy tính xách tay, chiến lược trạm gốc (base station) sẽ giúp triển khai hạ tầng mạng WiMAX một cách rộng khắp và ổn định hơn..

Tháng 10/2005, Motorola và Intel cũng tuyên bố kế hoạch hợp tác thông qua nền tảng WiMAX di động dựa trên chuẩn IEEE 802.16e đề xuất, dành cho các ứng dụng cố định và băng rộng không dây. Các cuộc thử nghiệm thiết bị di dộng, thiết bị mạng và thiết bị giả lập đều được liên kết chặt chẽ với các sản phẩm của Intel.













VH

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home